ACT (auto care & tire ) เช็คอย่างมืออาชีพ - GURU ยานยนต์ BY max auto pit

Breaking

Post Top Ad

Advertisement

Post Top Ad

ACT (auto care & tire ) เช็คอย่างมืออาชีพ

            วันนี้ ขอนำเสนอ ข่าวจาก        http://www.autofreestyle.com  ที่นำ เสนอ ข่าว เกี่ยวกับ แอค นะครับ


ACT (auto care & tire ) เช็คอย่างมืออาชีพ






เรื่องที่รบกวนจิตใจผู้เป็นเจ้าของรถที่มีอายุอานามเกินกว่าระยะรับประกันจากต้นสังกัดแล้ว คือการที่จะหาอู่หาช่างที่ไว้ใจได้ให้ทำการดูแลรถเราให้สามารถใช้งานได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย เพราะจะเอาเข้าศูนย์บริการก็ดูเหมือนจะอยู่ในช่วงเอาคืน ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามอายุรถ ค่าอะไหล่ที่ไม่เคยถูก ทำให้เจ้าของรถหลายๆคนต้องหนีตายไปพึ่งพาอู่ข้างทาง ดีบ้างร้ายมั่ง ก็ต้องเสียงภัยวัดดวงกันเอาเอง เราจะทนอยู่กันแบบนี้ต่อไปได้นานขนาดไหน หรือจะตามหามืออาชีพมาช่วยดูแล
กว่าจะพบกัน
รถที่ผู้เขียนใช้งานอยู่นั้น มีอายุการใช้งานมานานกว่า 12 ปีแล้ว ซื้อตั้งแต่เป็นป้ายแดง ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ทั้งเรื่องการเคลม(ไว้จะเล่าให้ฟังในภายหลัง) เรื่องของการเข้าศูนย์ ซึ่งไม่เคยประทับใจสักครั้ง จนเมื่อต้องเอากลับมาใช้งานอีกครั้งอย่างจริงๆ จังๆ ก็ต้องพบกันสภาพที่เกือบจะใช้งานไม่ได้แล้ว ดังที่เคยลงไว้ให้ได้อ่านกัน ทั้งเกียร์ ทั้งช่วงล่าง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สุด เพราะบางเรื่องไม่สามารถจะลงมือทำได้ด้วยตัวเอง ต้องอาศัยอู่ และที่อู่นี่เองที่ทำให้ประจักษ์แก่ตัวว่า “ขนาดเรารู้เรื่อง ยังตกเป็นเหยื่อ ความไม่รู้ของช่าง” ได้ขนาดนี้ ถ้าหากเป็นเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ จะต้องเสียหายไปกับช่างเหล่านั้นเท่าไรกัน
การค้นหาของเราเริ่มที่การพูดคุย เรื่องอู่นั้นขอบอกว่าไม่คิดจะเข้าอีกแล้วโดยเฉพาะอู้ข้างถนน(นึกสภาพออกนะ) ส่วนศูนย์บริการละ บอกตรงๆว่าเข็ดตั้งแต่ครั้งที่เคลมเมื่อหลายๆปีก่อนแล้ว (บางค่ายเขาก็ยังน่ารักอยู่) คุยหลายที่ แล้วก็มาลงตัวที่ศูยน์ ACT (auto care & tire )เนื่องจากสภาพการทำงานของเขาดูมาตรฐาน ไม่ได้เน้นจะขายของอย่างเดียว นอกจากนั้นยังมีขั้นตอนการทำงานที่ได้มาตรฐาน อย่างที่เราเคยเรียนมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้น ปวช
ศูนย์บริการ ACT (auto care & tire ) ที่เข้าไปคุยเป็นศูนย์ที่ RCA ริมถนนเพชรบุรี ใหญ่โตกว้างขวาง ก้าวแรกที่เราผ่านประตูเข้าไปนั้น พบว่าภายในอาคารมีการจัดการสถานที่เอาไว้อย่างเป็นระเบียบ เน้นเรื่องลดการใช้พลังงาน และความสะดวกสบายสำหรับลูกค้า เราได้คุยกับพี่ไท ผู้จัดการนิสัยดีที่พูดคุยกับเราอย่างจริงใจ ไม่มีหมกเม็ด การพูดคุยของเรา ทำให้ทราบว่าที่ศูนย์ ACT นั้น ไม่ได้ทำแค่เรื่องยางหรือแค่ขายยางแต่เพียงอย่างเดียว ทว่า ยังให้บริการซ่อมช่วงล่างหรืออื่นๆ แต่ทุกครั้งก่อนจะลงมือซ่อม พี่ไท จะต้องขอลองขับเพื่อวิเคราะห์ปัญหาให้ตรงกับความจริงก่อน เนื่องจากถ้าหากลงมือทำไปโดยฟังแค่คำบอกเล่าอาการจากลูกค้า ก็อาจจะไม่ตรงกับความเสียหายที่แท้จริงได้ อันนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่เชื่อลูกค้า แต่ที่ต้องลองเพื่อเป็นผลดีกับตัวลูกค้าเอง เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน เหมือนกับที่เหล่าอู่ข้างถนนชอบทำกัน

จบไปทีละเรื่อง ต้่อไปก็ต้องดูว่าเครื่องไม้เครื่องมือเป็นอย่างไร เราขอให้พี่ไท พาเดินดูเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะตัดสินใจได้เลย เพียงแค่ใช้เลาไม่นาน เพราะเครื่องมือที่เห็นนั้นเทียบเท่าหรือเหนือว่าศูนย์บริการของค่ายรถยนต์บางที่ด้วยซ้ำไป เครื่องมือพิเศษ มากมายที่มีใช้งาน มาตรฐานการทำงานชองช่างที่เราเห็น จะบอกอย่างไรดี เขาเน้นความปลอดภัยเป็นหลักแม้แต่การถ่ายน้ำมันครื่องที่ต้องเข้าทำงานใต้ท้องรถ ยังต้องสวมหมกนิรภัย ช่างเวลาทำงานต้องสวมถุงมือ ถ้างานที่เสียงดังมากๆ จะต้องใช้เครื่องป้องกันเสียง มาตรฐานคน มาตรฐาานงานดีได้ระดับนี้ต้องยกความดีให้กับตัวผู้จัดการที่ควบคุมดูแลได้อย่างดี
ตอนนี้ก็ตัดสินใจได้แล้วว่า จะไว้วางใจให้ ACT ดูแลรถอย่างจริงๆ แล้ว ตอนต่อไปจะมาดูกันว่า ปัญหาช่วงล่างดังของหนูแดง Sunny NEO อายุ 12 ปีคันนี้ จะต้องทำอะไรบ้าง ถึงจะกลับมาเงียบ และไว้ใจได้เหมือนเดิม รอกันไม่นานครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad